Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

TỰ SỰ CỦA "MLM"

Loại hình kinh doanh ưu việt
SÁCH HAY TRONG NGHÀNH MLM
Bạn tôi, một tay golf có hạng đã có nhiều năm sống ở châu Âu, trong một lần cùng nhau chinh phục 18 hố ở Tam Đảo, hắn phán một câu xanh rờn: Nếu như Golf là môn thể thao tinh hoa thì kinh doanh đa cấp là một phát minh vĩ đại của nhân loại. Dường như để minh họa cho nhận định trên, hắn mở một chai nước lọc rồi pha vào đó một thứ bột màu nâu rồi giải thích: Sản phẩm của Mỹ, tốt cực, hắn dùng được mười năm rồi, thông qua hình thức bán hàng đa cấp.
Không biết sản phẩm đó tốt cỡ nào và kinh doanh đa cấp có phải là ưu việt như hắn nói hay không, nhưng ngắm nhìn những cú swing đầy uy lực của hắn thì ai cũng trầm trồ thán phục. Thân hình rắn chắc như một nhà thể thao chuyên nghiệp và cứ như hắn nói thì mười năm qua, hắn không hề biết đến ốm đau là gì. Thêm vào đó là năm tháng qua đi, nhưng mọi công năng của cơ thể không chịu già.
Thấy hắn nói vậy, tôi đâm tò mò, về tìm hiểu mới thấy mình là người sống trên chín tầng mây. Theo một số hãng bán hàng đa cấp thì loại hình này du nhập vào VN được cả chục năm rồi. Những năm đầu thế kỷ 21, các hãng nước ngoài đã vào VN tổ chức mạng lưới bán hàng và hội nghị hội thảo rình rang, thu hút hàng ngàn người tham gia. Tuy nhiên, mãi đến ngày 24/08/2005, Chính phủ mới chính thức ban hành Nghị định số 110/2005/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Có thể nói, từ đây, hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam. Ngày 15/6/2009, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 935/QĐ-BNV về việc thành lập Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam. Ngày 31/3/2010, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam đã chính thức làm lễ ra mắt hoành tráng tại khách sạn Sheraton, Hà Nội, rất oách.
Tính đến nay, tuy chưa thống kê đầy đủ, theo Hiệp hội này, cả nước có khoảng hơn 40 công ty bán hàng đa cấp, thu hút hơn 1 triệu nhà phân phối, mang lại doanh thu hàng năm xấp xỉ 5 ngàn tỉ đồng, đóng góp gần ngàn tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Đó là chưa nói đến các khoản từ thiện, cứu trợ và các lợi ích liên quan khác mà nền kinh tế được hưởng.
Bán hàng đa cấp là hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể trực tiếp đến mua hàng tại công ty mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, hình thức này còn tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc quảng cáo, khuyến mại, tiền sân bãi, kho chứa, vận chuyển hàng hóa. Sự xuất hiện của các hãng kinh doanh đa cấp dường như xung đột lợi ích với ngành quảng cáo.
Những chi phí xúc tiến thương mại được dùng để trả thưởng cho nhà phân phối và nâng cấp, cải tiến sản phẩm tiếp tục phục vụ người tiêu dùng. Phải chăng vì lý do này mà có một bộ phận, trong đó có giới truyền thông không ưa gì kinh doanh đa cấp?
Kinh doanh đa cấp gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã ứng dụng ý tưởng tiếp thị mạng lưới vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được coi là có triển vọng nhất trong thế kỷ 21.
Từ sự thành công của Renborg, hàng loạt các công ty bán hàng đa cấp đã ra đời. Đặc biệt là trong thập niên 80 của thế kỷ trước, ở Mỹ, mỗi sáng ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty kinh doanh đa cấp tuyên bố thành lập với đủ loại sản phẩm và mô hình kinh doanh. Từ năm 1990, nhờ sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ và truyền thông, kinh doanh đa cấp mang màu sắc mới, các nhà phân phối có thể đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại, internet... nhờ đó mà loại hình này càng lan tỏa một cách nhanh chóng.
Phần mình tôi cho rằng, trong bối cảnh dân trí thấp, việc làm đang là một vấn đề bức xúc, kinh doanh đa cấp là hình thức mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng thời gian nhàn rỗi của mình để tham gia công việc và làm việc ở bất cứ đâu. Ngẫm lại, ý kiến của anh bạn chơi golf của tôi ở Tam Đảo không phải là không có lý.
nhận định về nghành "mlm" mỗi người mỗi khác nhưng hãy hướng vào những điều tốt nhất chúc các bạn thành công

Tìm kiếm