Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2011

SỨC HẤP DẪN CỦA MLM VIỆT NAM

Không chỉ có thương hiệu quốc tế, một số công ty kinh doanh theo mạng Việt Nam cũng đã hình thành. Biểu hiện rõ nhất là FPT.

Trong khi thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình được xem là 4 nhóm hàng chính có thể kinh doanh theo mạng thì FPT từng nghĩ đến việc kinh doanh  các sản phẩm dịch vụ như thẻ học tiếng Anh và thẻ chơi game trực tuyến (năm 2005). Dù việc kinh doanh chỉ tồn tại một thời gian ngắn nhưng có vẻ FPT vẫn muốn theo đuổi loại hình này.

Năm 2009, FPT đầu tư vào FBM, một công ty con chuyên nghiên cứu các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc, trong đó có sinh phẩm tái tạo da. Tiếp đó, FPT nhanh chóng liên kết với đối tác là FNC do ông Diệp Khắc Cường lãnh đạo để phân phối theo mạng các sản phẩm trên. “Khi sản phẩm độc đáo và được tiêu dùng đại chúng thì có thể kinh doanh theo mạng”, ông Cường nói. Có thể xem FNC là công ty đa cấp Việt Nam phân phối hàng Việt Nam đầu tiên(?)

Nhưng ngay cả khi không phải là hàng độc như sản phẩm tế bào gốc, kinh doanh theo mạng vẫn phát triển hiệu quả tại Việt Nam, quốc gia châu Á được biết đến với thói quen mua sắm gia đình và hiệu quả về tính truyền miệng (giống như nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.....), dù công ty theo mạng đó là của Việt Nam hay nước ngoài. “Sự giàu lên của các nhà kinh doanh theo mạng tại đây đến từ việc người dân rất hào phóng  tiếp thị sản phẩm họ thích đến nhiều người quen”, một chuyên gia phân phối nhận xét.

Diễm Hà, 32 tuổi, là nhân viên một công ty tư vấn thương hiệu. Dù công việc bận rộn, cô vẫn dành một vài giờ trong ngày hoặc cuối tuần để tham gia mạng lưới phân phối của Sophie Paris. Công việc này mang lại cho cô 2 nguồn thu nhập. Một là cô bán sản phẩm Sophie Paris cho người thân, bạn bè (còn gọi là người mua cuối cùng) và được hưởng lợi nhuận trực tiếp trên phần trăm chênh lệch giữa giá bán dành cho cô và giá niêm yết cho người mua cuối cùng (tỉ lệ 33,33%). Hai là cô được hưởng các khoản phần trăm doanh số của những thành viên cấp dưới (được cô tuyển dụng, huấn luyện và bán được hàng). Diễm Hà không tiết lộ thu nhập nhưng cho biết một nhà phân phối khác trong hệ thống, cô Xuân Ngọc, đã được thưởng 100 triệu đồng, cộng thêm khoản thu nhập từ việc bán sản phẩm do đã có 1 tháng hoạt động hiệu quả. Bà Nguyễn Thùy Châu, Giám đốc Sales và Marketing của Sophie Paris, còn cho biết: “Vào các thời điểm ra bộ sưu tập mới, có những ngày các nhà phân phối của chúng tôi bán được đến 1 tỉ đồng tiền hàng”.
=> FPT là một công ty khá lớn mạnh và có tên tuổi Việt Nam , ngày nay tại các trung tâm  như thế giới di động , viettel.... mà phần lớn những sản phẩm các trung tâm này kinh doanh  điều do công ty FPT là nhà phân phối , nhập khẩu hay bảo hành . ngoài ra FPT còn là 1 trường đại học và có một số trung tâm đào tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và ngoại ngữ . một câu hỏi đặt ra cho tất cả các bạn cùng suy nghĩ . nếu nghành kinh doanh theo mạng không hấp dẫn, không hợp pháp và không tốt  liệu rằng 1 công ty đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin có theo đuổi ???

Tìm kiếm