
Trong khi thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thời trang, đồ dùng gia đình được xem là 4 nhóm hàng chính có thể kinh doanh đa cấp thì FPT từng nghĩ đến việc kinh doanh đa cấp sản phẩm dịch vụ như thẻ học tiếng Anh và thẻ chơi game trực tuyến (năm 2005). Dù việc kinh doanh chỉ tồn tại một thời gian ngắn nhưng có vẻ FPT vẫn muốn theo đuổi loại hình này.
Năm 2009, FPT đầu tư vào FBM, một công ty con chuyên nghiên cứu các sản phẩm từ công nghệ tế bào gốc, trong đó có sinh phẩm tái tạo da. Tiếp đó, FPT nhanh chóng liên kết với đối tác là FNC do ông Diệp Khắc Cường lãnh đạo để phân phối đa cấp các sản phẩm trên. “Khi sản phẩm độc đáo và được tiêu dùng đại chúng thì có thể kinh doanh đa cấp”, ông Cường nói. Có thể xem FNC là công ty đa cấp Việt Nam phân phối hàng Việt Nam đầu tiên(?)
Nhưng ngay cả khi không phải là hàng độc như sản phẩm tế bào gốc, kinh doanh đa cấp vẫn phát triển hiệu quả tại Việt Nam, quốc gia châu Á được biết đến với thói quen mua sắm gia đình và hiệu quả về tính truyền miệng (giống như Trung Quốc), dù công ty đa cấp đó là của Việt Nam hay nước ngoài. “Sự giàu lên của các nhà kinh doanh đa cấp tại đây đến từ việc người dân rất chịu khó tiếp thị sản phẩm họ thích đến nhiều người quen”, một chuyên gia phân phối nhận xét.
Diễm Hà, 32 tuổi, là nhân viên một công ty tư vấn thương hiệu. Dù công việc bận rộn, cô vẫn dành một vài giờ trong ngày hoặc cuối tuần để tham gia mạng lưới phân phối của Sophie Paris. Công việc này mang lại cho cô 2 nguồn thu nhập. Một là cô bán sản phẩm Sophie Paris cho người thân, bạn bè (còn gọi là người mua cuối cùng) và được hưởng lợi nhuận trực tiếp trên phần trăm chênh lệch giữa giá bán dành cho cô và giá niêm yết cho người mua cuối cùng (tỉ lệ 33,33%). Hai là cô được hưởng các khoản phần trăm doanh số của những thành viên cấp dưới (được cô tuyển dụng, huấn luyện và bán được hàng). Diễm Hà không tiết lộ thu nhập nhưng cho biết một nhà phân phối khác trong hệ thống, cô Xuân Ngọc, đã được thưởng 100 triệu đồng, cộng thêm khoản thu nhập từ việc bán sản phẩm do đã có 1 tháng hoạt động hiệu quả. Bà Nguyễn Thùy Châu, Giám đốc Sales và Marketing của Sophie Paris, còn cho biết: “Vào các thời điểm ra bộ sưu tập mới, có những ngày các nhà phân phối của chúng tôi bán được đến 1 tỉ đồng tiền hàng”.