![]()
Năm
1963, trong một nhà máy hạt nhân hẻo lánh vùng Pittsfield (Mỹ), một
giám đốc 28 tuổi ngồi run như cầy sấy khi nghĩ đến việc phải "nhìn mặt"
sếp vào ngày hôm sau. Toàn bộ khu nhà máy hóa chất của anh đã... nổ tung
trong đêm hôm trước, và những gì còn lại trên tay người giám đốc trẻ
chỉ là lá đơn thôi việc- dấu chấm hết cho sự nghiệp của anh.
Tuy
nhiên, buổi sáng hôm sau, khi đối diện với chàng giám đốc kém may mắn,
tiến sĩ Charlie, người quản lý trực tiếp của anh, lại không hề nổi giận
mà chỉ bình thản hỏi: "Cậu rút ra được những gì từ tai nạn vừa qua? Cậu
có phương án gì để sửa chữa lại các lò phản ứng bị nổ?"
Thế
là, lá đơn thôi việc vĩnh viễn nằm sâu trong ngăn kéo. Nhưng điều kỳ
diệu không dừng lại ở đó. Chàng giám đốc trẻ đã vực dậy cả khu nhà máy
từ trong đống tro tàn và hoạt động trở lại, cho đến ngày hôm nay, khi
anh đã trở thành giám đốc điều hành hệ thống công ty được đánh giá là
thành công nhất thế kỷ 20 - Công ty General Electric. Người đàn ông đó
chính là Jack Welch, nhân vật được mệnh danh là "con người của thành
công". Nhưng với anh, thành công lớn nhất là vượt qua được thất bại đầu
đời, và để làm được điều đó, chính người quản lý năm xưa đã tạo cho anh
can đảm để đứng lên.
Câu
chuyện thứ hai nói về một nhà tỉ phú lừng danh khác- ông trùm Bill
Gates, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft hùng hậu. Chuyện kể rằng nhà tỉ
phú từng đầu tư 5 tỉ USD vào dự án của một giám đốc trẻ nhằm tạo nên một
phần mềm chuyên dụng mới. Sau nhiều cuộc thử nghiệm, công trình của anh
thất bại. Người đàn ông trẻ cũng đến "trình diện" ông trùm Microsoft
với một lá đơn từ chức.
Bạn có đoán được nhà tỉ phú đã nói gì không?
Bill
Gates từ tốn nói với chàng trai trẻ: "Cậu tưởng rằng đã mất 5 tỉ USD
rồi mà tôi lại còn để mất nốt cậu à? Cậu đáng giá hơn 5 tỉ USD, và chúng
tôi sẽ giữ cậu lại để chứng minh điều đó. Hãy cho tôi biết những nguyên
nhân đã dẫn đến sai lầm".
Bài
học xương máu của James E. Burke, nhà lãnh đạo một trong những công ty
lớn nhất thế giới- tập đoàn Johnson & Johnson- cũng bắt đầu từ những
sai lầm thời ông còn trẻ. Ngày ấy, khi còn là một giám đốc tiếp thị non
kinh nghiệm, James đã lập một chiến dịch quảng bá sản phẩm quy mô và
tốn kém để tung ra thị trường 3 sản phẩm mới của Johnson & Johnson.
Kết quả không như mong đợi, cả 3 dòng sản phẩm đều thất bại. Trong câu
chuyện thứ 3 này, bạn có đoán được cấp trên của James đã đối xử với anh
thế nào chưa?
Tổng
giám đốc điều hành Johnson & Johnson lúc bấy giờ, ngài Robert Wood
Johnson, đã vui vẻ... chúc mừng thành công của chàng trai vừa phá sản
trong chiến lược đầu đời: "Kinh doanh nghĩa là đưa ra những quyết định,
và không làm sao tránh khỏi những quyết định sai lầm. Điều tôi cần ở cậu
là đừng lặp lại sai lầm đó nữa nhưng hãy nhớ, cứ tiếp tục... phạm các
sai lầm khác, cho đến khi chúng ta có được những chiến lược thành công"
|