Ngày nay mọi loại hình công việc đều đòi hỏi nhân viên phải có kỹ
năng giao tiếp tốt. Đây là một kỹ năng rất quan trọng bên cạnh yếu tố
chuyên môn bởi nó giúp bạn trở thành một nhân viên hoàn hảo và có nhiều
cơ hội thăng tiến.
Do đó hãy không ngừng cải thiện và vun đắp kỹ năng giao tiếp nơi công sở để gặt hái thành công.
Sắp xếp suy nghĩ trước khi nói
Nếu
không có tổ chức, bạn sẽ nói ngay những điều mình nghĩ một cách rời
rạc, thiếu logic, thậm chí lỡ lời, nói cả điều không nên nói. Để tránh
tình huống đó, hãy cố gắng sắp xếp suy nghĩ của mình theo trình tự trước
khi nói.
Nếu tham gia một cuộc đối thoại liên tục, bạn nên nói
với tốc độ chậm (nhưng không quá chậm chạp, ngắt quãng dài) để có thời
gian suy nghĩ và phản ứng một cách thích hợp.
Lắng nghe mọi người xung quanh
Hãy
để ý những người xung quanh bạn và xác định ai là người giao tiếp tốt,
ai là người không khéo léo trong ăn nói. Từ thực tế của họ, bạn có thể
rút ra kinh nghiệm cho bản thân : học hỏi ưu điểm của người giao tiếp
tốt và tránh sai lầm của người không khéo léo.
Tuy nhiên, bạn
không nên copy y nguyên cách nói chuyện của người khác. Hãy tự tạo cho
mình một phong cách tự tin, riêng biệt để ai cũng có thể nhận thấy đó
chính là bạn.
Không phản ứng lại ngay lập tức
Cũng
như lời khuyên đầu tiên, bạn nên dành khoảng 10 - 15 giây để hình thành
suy nghĩ của mình thay vì phản ứng lại ngay tức khắc trước một câu hỏi
hay lời đề nghị.

Đọc nhiều
Đây
là điều rất cần thiết bởi nó là nguồn kiến thức của bạn và khi có kiến
thức bạn sẽ có cơ sở để giao tiếp tự tin và hiệu quả hơn. Do đó, hãy
tích cực đọc những bài báo hay, câu chuyện ý nghĩa cả trong và ngoài
lĩnh vực của bạn. Nhờ đó, bạn cũng có thể đa dạng hóa chủ đề cho các
cuộc nói chuyện với đồng nghiệp và sếp ngoài công việc.
Xây dựng tự tin
Phải
tự tin bạn mới có thể phát biểu trước đám đông và mạnh dạn chia sẻ ý
kiến của mình. Và để xây dựng sự tự tin, bạn phải không ngừng bồi dưỡng
kiến thức cho bản thân.
Thể hiện ngôn ngữ cử chỉ hợp lý
Bạn
đã hội tụ những điều trên nhưng vẫn còn một yếu tố không thể thiếu để
giao tiếp thành công : ngôn ngữ cử chỉ. Ngôn ngữ cử chỉ phải song song
và phù hợp với lời nói của bạn. Vai thẳng và nghiêm chứng tỏ bạn đã sẵn
sàng cho cuộc nói chuyện. Lưu ý ở công sở, bạn không thể nói chuyện với
sếp và đồng nghiệp trong tư thế thoải mái như ở nhà.
|