Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được những xu hướng mới, đòi hỏi các nhà lãnh đạo là những người sẵn sàng thay đổi bản thân.
![]() |
Trautlein cho
biết: “Đội ngũ lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp là chìa khóa quan trọng
cho sự thành công của doanh nghiệp". "Chiếc chìa khóa có thể dẫn tới
thành công và sự thay đổi bền vững - Nếu đó là chiếc chìa khóa cho vào
đúng ổ ”.
Bà cũng cho
biết thêm: Các nhân viên ngày nay luôn cần được hướng dẫn, nhưng họ lại
hay quá đề cao lợi ích cá nhân hơn là việc họ tham gia để trang bị kiến
thức cho mình và làm những việc cần thiết giúp đổi mới cơ cấu tổ chức
cho doanh nghiệp nơi họ làm việc.
Bà cũng đưa
ra cho các nhà lãnh đạo kinh doanh vài lời khuyên làm thế nào thay đổi
cách làm việc để trở thành nhà lãnh đạo tốt hơn và cải thiện thành công
tại doanh nghiệp của họ:
1. Thay đổi bằng cách chấp nhận sự phản kháng trong doanh nghiệp.
Sự phản kháng
trong một đội nhóm cũng giống như hệ miễn dịch của cơ thể, nó giúp bảo
vệ cơ thể khỏi những tác hại bên ngoài. Một cơn đau là dấu hiệu cho thấy
có điều gì đó bất thường, tương tự như vậy, người quản lý phải chú ý
đến những dấu hiệu của sự phản kháng. Điều này không nhằm mục đích loại
trừ sự phản kháng ấy, mà là cho phép nó được thể hiện ra nhằm tìm hiểu
sâu hơn và tôn trọng điều đó. Là một thủ lĩnh giỏi thì cần phải coi sự
phản kháng là đồng minh chứ không phải kẻ thù.
2. Thay đổi thái độ làm việc.
Thay vì việc
bạn luôn cảm thấy như đang cạnh tranh với ai đó, thì bạn hãy hỏi lại
chính bản thân rằng những việc làm như vậy có giúp cho mình phát triển
và tốt hơn không?. Nếu không, cách tốt hơn là thay đổi thái độ của bạn
chẳng hạn như bạn có thể làm cùng với các đồng nghiệp để có thêm nhiều ý
tưởng và tìm các giải pháp nhằm cùng nhau phát triển.
3. Thay đổi bằng cách đặt mình vào vị trí của người khác.
Bạn chỉ có
thể hiểu rõ nhất công việc của mình khi bạn là người trực tiếp làm công
việc đó. Cũng như vậy, đặt mình vào vị trí của người nhân viên thì mới
hiểu và đánh giá được áp lực của họ. Những nhà lãnh đạo hàng đầu nên
thích nghi với những nhu cầu khác nhau của mỗi nhân viên.
4. Thay đổi phong cách làm việc
Thay vì việc
thiết lập những quy tắc bắt nhân viên phải làm theo mình, những người
thủ lĩnh khôn ngoan cần thiết lập những nguyên tắc cư xử sao cho nhân
viên muốn làm theo chứ không phải họ bắt buộc phải làm thế. Chẳng hạn
như: bạn muốn nhân viên của bạn đến đúng giờ, thay vì việc bạn yêu cầu
họ đến đúng giờ thì bạn hãy để cho nhân viên có quyền lựa chọn họ có nên
đến đúng giờ hay không. Người lãnh đạo khéo léo nên đẩy quyền quyết
định ấy sang cho nhân viên vì khi họ đưa ra quyết định thì họ sẽ phải
chịu trách nhiệm với quyết định đó. Đây cũng chính là cách làm khôn
ngoan của người lãnh đạo trong doanh nghiệp. Tất nhiên, những câu hỏi
được đặt ra cho nhân viên phải dựa trên những nguyên tắc căn bản mà
người lãnh đạo muốn nhân viên thực hiện.
5. Thay đổi chiến lược
Thông thường,
người hay có thái độ phản kháng lại chính là nhân viên- những người
chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc thay đổi, hoặc họ không muốn hay
không thể thay đổi... Vậy thì đừng đợi họ. Những nhà lãnh đạo hiệu quả
cần hiểu được người nhân viên đang nghĩ gì bằng cách giải thích cho họ
“tại sao” phải làm như vậy, hay làm như vậy thì được “cái gì”. Điều đó
giúp họ hiểu được tầm nhìn và sứ mệnh của mỗi mục tiêu. Các nhà lãnh đạo
cần vẽ ra một bức tranh rõ ràng, càng chi tiết càng tốt cho mục tiêu
của nhân viên trong doanh nghiệp và giúp họ hoàn thành tốt mục tiêu đó.