Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

NEW :94% sinh viên ra trường phải đào tạo tiếp

60% cử nhân không biết xin việc ở đâu

Kết quả trên được trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQGHN) công bố hôm qua.
Đa phần SV mới tốt nghiệp thiếu kỹ năng mềm
Trường ĐH này đã tiến hành khảo sát việc làm của sinh viên (SV) năm 2009 – 2010 với trên 3.000 SV đã tốt nghiệp.
Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 26,2% SV chưa có việc làm. Trong số đó có 46,5% đã xin việc nhưng không thành công và 42,9% chọn con đường an toàn hơn là tiếp tục học.
Trong số SV có việc thì 70,8% không thỏa mãn với công việc và đang có ý định thay đổi chỗ làm trong thời gian sắp tới.

Đa phần các cử nhân đều lúng túng không biết xin việc ở đâu và chia sẻ không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần ứng dụng tâm lý Hoa Mặt Trời  chia sẻ:
'Phần lớn sinh viên được công ty tuyển dụng phải đào tạo lại. Đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp không mặn mà với sinh viên mới ra trường'.
Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu và phân tích chính sách của trường, có đến 91% SV nhận định rằng chương trình đào tạo quá nặng về lý thuyết.

Để khắc phục tình trạng trên, trường ĐH KHXH & NV đã thí điểm lớp dạy kỹ năng mềm cho SV và có hiệu quả với 88,2% nhóm SV học kỹ năng mềm tìm được việc sau khi ra trường.

 Theo Đất Việt
Ông Phan Thanh Bình, Giám đốc chiến lược Nhân Việt (Management Group) cho biết như vậy.
Trong đó, các nội dung cần đào tạo lại có 92% về nghiệp vụ chuyên môn, 61% về kỹ năng mềm cơ bản, 53% về kỹ năng quản lý và lãnh đạo, ông này cho biết thêm.
Thực tế nhiều SV tốt nghiệp loại giỏi nhưng không nắm được kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cơ bản.
Tình trạng SV không đạt yêu cầu về kỹ năng tin học và ngoại ngữ khi đi làm là phổ biến.
SV tìm kiếm cơ hội tại một ngày hội việc làm ở TP.HCM
Theo số liệu khảo sát mới nhất của Trường ĐH Nông Lâm TP HCM về ý kiến doanh nghiệp trong quá trình sử dụng SV của trường cho thấy: 100% doanh nghiệp phải đào tạo thêm kiến thức cho SV.
Giảng viên của các trường ĐH cho rằng thực trạng trên là do chúng ta đang đào tạo theo lối tư duy hàn lâm, ít chú trọng vận dụng vào thực tiễn.
Thạc sĩ Trần Đình Lý, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM  kiến nghị:
'Để SV phát triển toàn diện và đồng đều đáp ứng yêu cầu công việc, trường học cần phải đưa kỹ năng mềm vào chương trình chính khóa để giảng dạy thật bài bản'.

Tìm kiếm